xem cỡ chữ
T
Tiền sảnh khu giảng đường Học viện Chính trị khu vực III
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực III trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hành trình 05 năm qua, Đảng bộ và cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị khu vực III đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước (trực tiếp là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh giao). Qua đó, Học viện từng bước khẳng định vị thế, bản sắc Trường Đảng mang tên Bác - một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
1. Thành tựu trong một số mặt công tác chủ yếu
1.1. Công tác đào tạo, bồi dưỡng
Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III xác định đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện sứ mệnh và giá trị của một cơ sở đào tạo cán bộ, từ đó đã có nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt được triển khai thực hiện. Đảng ủy đã ban hành, triển khai Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/ĐU ngày 18-8-2020 về tăng cường đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Chính trị khu vực III đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, Nghị quyết hướng đến tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các khâu của quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
Trong 05 năm qua, Học viện Chính trị khu vực III (Học viện) đã thực hiện tốt nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm thống nhất trong toàn hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Xây dựng, ban hành và thực hiện các khung chương trình cho các lớp bồi dưỡng bảo đảm cập nhật kiến thức mới, kinh nghiệm thực tiễn, các kỹ năng lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Chi bộ, chi ủy các đơn vị giảng dạy của Học viện thường xuyên lãnh đạo việc nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm “người học là trung tâm, nhà trường là nền tảng, giảng viên là động lực” - tăng cường thảo luận, trao đổi giữa giảng viên và học viên; định hướng, gợi mở vấn đề tự học giúp người học rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng vận dụng giải quyết tình huống thực tiễn. Đội ngũ giảng viên chú trọng việc soạn giáo án, xây dựng kế hoạch bài giảng; áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực; đặc biệt, luôn chú trọng lồng ghép, tích hợp nội dung Nghị quyết số 35-NQ/TW, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII vào các bài giảng; gắn kết giữa lý luận và thực tiễn. Các giảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm kỷ luật phát ngôn, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong của người giảng viên Trường Đảng.
Ban Giám đốc đương nhiệm Học viện Chính trị khu vực III
Học viện cũng thường xuyên chú trọng và đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng như thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nội quy, quy chế đối với người học và người dạy nhằm nâng cao ý thức, kỷ luật, kỷ cương; thường xuyên tổ chức dự giờ, đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng bài giảng cho các giảng viên; việc xây dựng ngân hàng đề thi, chủ đề viết thu hoạch bảo đảm tính khoa học, hướng trọng tâm vào những vấn đề cấp bách, có tính thực tiễn; quản lý hiệu quả giờ học, giờ tự nghiên cứu, việc ăn ở và sinh hoạt tại ký túc xá của học viên. Bên cạnh đó, việc tổ chức các lớp đi nghiên cứu thực tế được thực hiện theo quy định, theo chủ đề định hướng đã giúp người học nắm bắt những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, nâng cao năng lực vận dụng lý luận để giải quyết các tình huống trong thực tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy - học, quản lý học viên đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về phương thức đào tạo.
1.2. Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
Công tác nghiên cứu khoa học luôn được Đảng ủy Học viện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các hoạt động khoa học được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức và ngày càng mở rộng về quy mô, nâng lên về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng, tổng kết thực tiễn và góp phần cung cấp luận cứ khoa học trong việc tham vấn chủ trương, chính sách cho Đảng, Nhà nước và các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Đảng bộ Học viện III trong nhiệm kỳ này là đã triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng các báo cáo kiến nghị, báo cáo tổng kết thực tiễn gửi Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trung ương. Theo đó, Học viện đã tổ chức xây dựng 08 báo cáo kiến nghị, 03 báo cáo tổng kết thực tiễn, trong đó, có 05/08 báo cáo kiến nghị được Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phê duyệt để gửi đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội phục vụ cho công tác tư vấn hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách phát triển đất nước và xây dựng các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng.
Số lượng và quy mô hội thảo tại Học viện cũng tăng lên đáng kể. Hằng năm, Học viện chủ trì, phối hợp tổ chức từ 2 - 4 hội thảo cấp Bộ, cấp Tỉnh và hội thảo phối hợp với địa phương. Chủ đề tọa đàm khoa học ở các đơn vị trong Học viện được xây dựng thiết thực cả về lý luận và thực tiễn - hướng trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Hoạt động phát triển các nguồn lực khoa học, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được chú trọng.
Công tác quản lý khoa học tại Học viện từng bước được đổi mới như thực hiện tốt việc kiểm tra định kỳ tiến độ thực hiện kế hoạch khoa học của các đơn vị. Công tác tư vấn, thẩm định, đánh giá các đề tài khoa học được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Hoạt động liên kết, phối hợp trong nghiên cứu khoa học được Học viện quan tâm, đã và đang khai thác được tiềm năng của một số cơ quan, địa phương trong nghiên cứu ứng dụng.
Bên cạnh đó, Học viện cũng tổ chức được các buổi thông tin khoa học thực sự hiệu quả, giúp cho cán bộ, học viên cập nhật những vấn đề mới.
Công tác hợp tác quốc tế của Học viện bảo đảm duy trì và mở rộng các đối tác quốc tế với nội dung và hình thức phong phú như: mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, giao lưu trao đổi học thuật với trường Đảng một số tỉnh của Trung Quốc, Lào và các Trường Đại học của Australia, Singapore, Hàn Quốc… Qua đó, góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa trình độ nghiên cứu khoa học; không ngừng tối ưu hóa hiệu quả hợp tác, khai thác thêm nguồn lực quốc tế để nâng tầm ảnh hưởng, vị thế và quảng bá hình ảnh của Học viện nói riêng và đất nước nói chung.
1.3. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
Công tác Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Đảng ủy Học viện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá toàn diện, hiệu quả về nội dung, phong phú về hình thức và đạt được những kết quả quan trọng. Trong 05 năm qua, công tác này ở Học viện được triển khai thực hiện đồng bộ trên cả mặt công tác: nghiên cứu khoa học; đào tạo, bồi dưỡng và tuyên truyền giáo dục:
Trong công tác nghiên cứu khoa học: Học viện đã triển khai các nhiệm vụ khoa học phục vụ công tác 35 dưới các hình thức đề tài khoa học, tọa đàm, hội thảo khoa học, xây dựng các tuyến bài về bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Việc xây dựng các tuyến bài nghiên cứu cung cấp các luận cứ khoa học cho việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai đến các chi bộ, đơn vị và toàn thể cán bộ, giảng viên của Học viện.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung triển khai trong hoạt động đầu khóa đối với học viên các lớp cao cấp lý luận chính trị; được tích hợp trong các chuyên đề giảng dạy của chương trình Cao cấp lý luận chính trị và các hệ lớp bồi dưỡng. Việc tích hợp các nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị vào bài giảng được các đơn vị giảng dạy chú trọng thực hiện, được xác định là nhiệm vụ thường xuyên.
Trong công tác tuyên truyền, giáo dục: Các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Học viện triển khai khá đa dạng và vận dụng hiệu quả. Có thể kể đến các hình thức tuyên truyền giáo dục cụ thể như mô hình tổ chức và hoạt động của Đội công tác 35 trên không gian mạng thông qua Fanpage “Những Ngọn lửa nhỏ”, Group facebook “Những Ngọn lửa nhỏ” và Cổng thông tin điện tử của Học viện đã được triển khai hoạt động khá hiệu quả. Trung tâm Thông tin khoa học đã xây dựng nhiều Thông tin chuyên đề về nội dung: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” kịp thời phục vụ cán bộ, giảng viên và học viện. Tạp chí Sinh hoạt lý luận duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục “Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy và Ban Chỉ đạo 35 Học viện đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, học viên tham gia cuộc thi chính luận khoa học về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hàng năm và đạt kết quả tốt.
1.4. Công tác tổ chức cán bộ
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã chỉ đạo thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kịp thời ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyển dụng cán bộ bổ sung cho các đơn vị giảng dạy, nghiên cứu. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ luôn được Đảng ủy chú trọng; năm 2023, Đảng ủy đã ban hành và triển khai Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/ĐU về xây dựng đội ngũ cán bộ Học viện Chính trị khu vực III đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, có sức lan tỏa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, đội ngũ cán bộ Học viện III cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Học viện đã thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch, kiện toàn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các đơn vị đủ về số lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, từng bước khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ lãnh đạo, quản lý ở nhiệm kỳ trước. Chú trọng chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước. So với nhiệm kỳ trước, số lượng cán bộ có học vị tiến sĩ tăng 8 người, từ 50 người lên 58 người; thạc sĩ tăng 10 người, từ 74 lên 84 người.
Học viện có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân; thực hiện quy trình đánh giá, xếp loại một cách chặt chẽ, công khai, dân chủ, khách quan, từng bước khắc phục bệnh hình thức và thành tích trong đánh giá, xếp loại.
1.5. Công tác hành chính, hậu cần, xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, xanh, sạch, đẹp
Công tác cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và chỉnh trang cảnh quan được Học viện quan tâm đầu tư. Đảng ủy Học viện đã ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề về Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật của Học viện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Do đó, trong nhiệm kỳ, cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật ngày càng được hiện đại hóa trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm đồng bộ, chất lượng, hiệu quả.
Học viện cũng đã từng bước quy trình, tiêu chuẩn hóa các mặt công tác tham mưu, hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nội bộ cũng như kết nối với các địa phương, đơn vị triển khai các cuộc hội thảo, hội nghị… được các đối tác đánh giá cao. Học viện đã thành lập bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng; xây dựng và ban hành Quy trình Hành chính một cửa… Đến nay các hoạt động này đã đi vào quy củ, nền nếp và đạt hiệu quả cao.
Nhiều năm qua, Học viện đã đẩy mạnh thi đua chỉnh trang công sở, tạo dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, chỉnh chu từ khuôn viên công sở đến phòng làm việc; từ giảng đường đến căng tin, nhà ăn; từ khu rèn luyện thể dục thể thao cho đến các khu nhà ở công vụ. “Mỗi phòng làm việc là một môi trường chuẩn mực văn hóa công sở” - có sự sắp xếp, bố trí khoa học, thẩm mỹ. Với sự chỉ đạo của lãnh đạo Học viện và sự tham gia tích cực của các đơn vị, đoàn thể, môi trường cảnh quan Học viện đã có những thay đổi tích cực. Nhiều vườn hoa, thảm cỏ xanh được quy hoạch, cải tạo và trồng mới. Từ chỗ là một khu vực còn ẩm thấp, thiếu đồng bộ, khuôn viên khu nhà công vụ đã trở nên khang trang, sạch đẹp với nhiều cây xanh và bãi để xe. Nhà công vụ Học viện hiện đã trở thành một công sở kiểu mẫu về cảnh quan, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
2. Kinh nghiệm
Nhìn lại chặng đường 75 năm qua và những thành tựu đạt được trong 05 năm gần đây, Học viện Chính trị khu vực III rút ra một số bài học kinh nghiệm để xây dựng định hướng phát triển Học viện trong những năm đến như sau:
Thứ nhất, kiên định thực hiện và thể hiện đúng giá trị, chuẩn mực, chức năng, nhiệm vụ của một Trường Đảng; luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, gắn chặt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Giai đoạn xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay, trước yêu cầu đổi mới, phát triển kinh tế xã hội thì yêu cầu tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, quản lý, điều hành được đặc biệt coi trọng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, tri thức về kinh tế thị trường, chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ cũng là những nội dung Học viện cần quan tâm hơn trước. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ xuyên suốt nhưng hiện nay, trước sự thay đổi nhanh chóng của truyền thông, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo, … Học viện cũng cần có những sự điều chỉnh, cập nhật về phương pháp, phương tiện đấu tranh để phù hợp, kịp thời và hiệu quả hơn...
Thứ hai, để tiếp tục đổi mới và phát triển, khẳng định vị thế, bản sắc của một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, cần xây dựng một môi trường đoàn kết và dân chủ cao trong toàn Học viện. Đây là điều kiện tiên quyết để Học viện có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Do đó, cần thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, Dân bàn, Dân làm, Dân kiểm tra, Dân giám sát, Dân thụ hưởng”. Trong đó, tập trung xây dựng sự đoàn kết, thống nhất cao, phối hợp hiệu quả giữa Đảng ủy, Ban Giám đốc, và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn Học viện cũng như sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi đơn vị. Quá trình ra quyết định, nhất là các quyết định lớn, có ảnh hưởng sâu rộng cũng như quá trình tổ chức thực hiện các quyết định lãnh đạo phải tuân thủ các quy định của Đảng và Nhà nước; phải bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, quyền được biết, được trao đổi, bàn bạc của cán bộ, đảng viên, giảng viên và học viên, giải quyết hài hòa giữa cống hiến, năng suất, chất lượng, hiệu quả với hưởng thụ vì lợi ích chung của Học viện.
Thứ ba, mỗi cán bộ, giảng viên của Học viện cần thực sự chuyên tâm đầu tư và đầu tư có chất lượng cho các nhiệm vụ chuyên môn. Chú trọng vào tính hiệu quả, chất lượng trong mọi công việc. Lấy chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học làm mục tiêu hướng tới; lấy kết quả công việc là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong đánh giá, xếp loại, bố trí, sử dụng cán bộ. Khắc phục hiện tượng tâm lý cầu an, làm việc cầm chừng trong không ít cán bộ, đơn vị và có biện pháp phê bình, kiểm điểm nghiêm khắc, kịp thời đối với các hiện tượng trên.
Để nội dung bài giảng có chất lượng cao, bên cạnh những kiến thức cơ bản, nền tảng thì bài giảng phải có hàm lượng tri thức khoa học cao và cập nhật, vì vậy giảng viên cần chú trọng đến công tác nghiên cứu khoa học, đặt công tác nghiên cứu khoa học ngang hàng với công tác giảng dạy, gắn liền với giảng dạy, nghiên cứu phải thực sự để phục vụ giảng dạy. Các công trình nghiên cứu cần có giá trị cao về lý luận, đồng thời gắn với các vấn đề thực tiễn của đất nước và các địa phương ở miền Trung - Tây Nguyên, góp phần làm sáng tỏ, sâu sắc hơn nội dung bài giảng.
Thứ tư, lãnh đạo Học viện cần thực sự tâm huyết, trách nhiệm trong việc xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của công chức, viên chức, người lao động và học viên. Cần có tầm nhìn dài hạn và toàn diện trong việc xây dựng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật của Học viện, thể hiện trước tiên trong việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, từ đó có sự tập trung đầu tư bài bản, hợp lý, tiết kiệm nhưng hiệu quả và bền vững. Về nguồn lực, cần phát huy tinh thần chủ động, tự lực cánh sinh của Học viện cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các bộ, ban, ngành ở trung ương; sự hỗ trợ của các địa phương để xây dựng Học viện ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Thứ năm, tăng cường hơn nữa trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các đơn vị, đoàn thể: cần thể hiện được sự tiên phong, mẫu mực; nói đi đôi với làm; phải thực sự sâu sát với công việc, với đồng chí, đồng nghiệp. Bên cạnh đó, cần phát huy tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; mạnh dạn thực hiện việc trao quyền cho các bộ phận chức năng và tăng cường kiểm tra, giám sát, giúp đỡ các bộ phận đó thực hiện tốt nhiệm vụ. Điều này sẽ tạo động lực, khơi dậy sự sáng tạo cho toàn thể cán bộ, giảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Thứ sáu, thường xuyên tăng cường, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành để nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, viên chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ, của học viên trong học tập, rèn luyện để giữ gìn phẩm chất chính trị, hình ảnh người cán bộ, đảng viên, học viên trường Đảng. Kịp thời biểu dương khen thưởng xứng đáng đối với các điển hình tiên tiến và kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm.
Thứ bảy, cần khơi dậy và phát huy niềm tự hào của những cán bộ, giảng viên được sống và làm việc tại mái trường Trường Đảng. Niềm tự hào đó đã được gieo trồng, vun đắp bằng sức lực, mồ hôi và cả máu của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên suốt hành trình 75 năm qua, đó cũng là tài sản tinh thần to lớn của mỗi cán bộ, đảng viên Học viện. Vì thế, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, viên chức và người lao động của Học viện cần luôn khắc ghi về niềm tự hào đó để toàn tâm, toàn ý, tận lực xây dựng và gìn giữ sự đoàn kết, thống nhất, cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao để Học viện xứng đáng là Trường Đảng mang tên Bác Hồ trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.
3. Một số định hướng giải pháp
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Chú trọng lãnh đạo và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp để hoàn thiện tổ chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực của Học viện III (quyết định khung biên chế; xây dựng, phê duyệt đề án tổ chức bộ máy, nhân sự của Học viện III tầm nhìn đến năm 2045); chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Chiến lược phát triển Học viện III đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đề án về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ của hệ thống Học viện nói chung và Học viện III nói riêng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả,tăng cường cải cách hành chính; xây dựng, hoàn thiện cơ chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trực thuộc Học viện với Học viện III nhằm bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Hoàn thiện cơ chế phân công, giao quyền, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Học viện III trong việc thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật.
Kiến nghị, đề xuất với các cơ quan Trung ương những vấn đề liên quan đến phát triển của Học viện III, nhất là các kiến nghị, đề xuất có tính đặc thù của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; chú trọng quan tâm đầu tư, hỗ trợ tài chính, nhân lực và các điều kiện cần thiết khác.
Hai là, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới sáng tạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc và của đội ngũ cán bộ Học viện
Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; hợp lý về số lượng và cơ cấu; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ. Đặc biệt chú trọng thực hiện các biện pháp: Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị trong công tác cán bộ; nâng cao chất lượng của đơn vị tham mưu và đội ngũ làm công tác tổ chức - cán bộ. Chủ động phối hợp với Vụ Tổ chức - Cán bộ xây dựng đề án khung biên chế, việc làm và đề án tổ chức bộ máy, nhân sự của Học viện III đến năm 2045 trình Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện xem xét, quyết định.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo đơn vị, đội ngũ cán bộ về tầm quan trọng và yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đào tạo; phối hợp chặt chẽ giữa Học viện III với các ban tổ chức tỉnh ủy, thành ủy, các trường chính trị và các cơ quan, đơn vị có cán bộ đi học.
Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học gắn với việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu tổng kết thực tiễn, nhất là thực tiễn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên nhằm cung cấp các luận cứ khoa học trong tham vấn đường lối, chủ trương, chính sách cho Đảng, Nhà nước và các địa phương, cơ quan, nhất là về dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, các đơn vị có ký kết hợp tác trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Đầu tư, xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Hoàng Sa, Trường Sa trở thành đơn vị nghiên cứu thông tin, tuyên truyền lớn, có uy tín của cả hệ thống Học viện; là đầu mối tập hợp, kết nối các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu trong nước và quốc tế về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nói chung, chủ quyền đối với 02 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nói riêng. Phát triển Tạp chí Sinh hoạt lý luận trở thành tạp chí quốc gia và quốc tế có uy tín về khoa học chính trị, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận ở nhiều chuyên ngành, liên ngành. Đầu tư xây dựng Trung tâm Thông tin khoa học trở thành mô hình thư viện số thông minh, hiện đại, kiểu mới, có khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Chú trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, dân chủ và văn minh với các giải pháp cụ thể: Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, đơn vị trong quản lý, sử dụng tài sản công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đa dạng hóa các hoạt động tạo nguồn thu đúng quy định để nâng cao đời sống cho cán bộ, người lao động. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện văn hóa công sở tại Học viện III, góp phần phát huy bản sắc văn hóa Trường Đảng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và học viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo lợi ích và phúc lợi cho đoàn viên, hội viên; phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua hướng vào việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của từng đơn vị và toàn Học viện III.
Tăng cường đầu tư xây dựng mô hình Học viện III thông minh, hiện đại. Chủ động nắm bắt, tận dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thực hiện phân công lao động theo hướng chuyên môn hóa cao, tinh thông nghề nghiệp gắn với thúc đẩy cơ chế quản trị nội bộ bảo đảm tính hệ thống ở tất cả các lĩnh vực hoạt động.
Xây dựng cơ chế thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất của Học viện III ngày càng khang trang, hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và phù hợp với xu thế phát triển trong khu vực. Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Học viện sớm hoàn thiện các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch tổng thể của Học viện III (Nhà điều hành, Khu giảng đường, Khu khuôn viên tượng Bác Hồ, Khu phức hợp thể thao, Thư viện điện tử, Không gian văn hóa biển, đảo…) trình Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện xem xét, quyết định. Đến năm 2045, hoàn thiện cơ sở vật chật, kỹ thuật theo quy hoạch tổng thể Học viện III.
Xây dựng cơ chế phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, của đội ngũ cán bộ, người lao động Học viện III.
Ba là, tăng cường mối quan hệ phối hợp với tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên
Học viện và Học viện III phối hợp với các tỉnh, thành phố trên địa bàn được phân công tổ chức sơ kết, tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng và những vấn đề khác liên quan đến sự phát triển của Học viện.
Học viện III chủ động phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong xác định nhu cầu và xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; chú trọng bồi dưỡng các chức danh, dự nguồn theo yêu cầu của địa phương; trong nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách; kịp thời phát hiện, nắm bắt các vấn đề thực tiễn phát sinh, nhất là những vấn đề mới, phức tạp, nhạy cảm, cấp thiết để định hướng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất các giải pháp liên quan phù hợp, khả thi.
Học viện III tiếp tục trao đổi với các tỉnh ủy, thành ủy và các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên trên địa bàn nhằm phối hợp, hỗ trợ trong các hoạt động tiếp nhận viên chức đi thực tế có thời hạn, học viên các lớp đi nghiên cứu thực tế tại địa phương, cơ quan.
PGS, TS Đoàn Triệu Long
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III
-----
Ban Biên tập cổng TTĐT
Tag:
Tổng biên tập
Tọa đàm khoa học: “Tiến bộ và công bằng xã hội trong phát triển kinh tế ở Việt Nam - Thực trạng và những vấn đề đặt ra”
Tọa đàm khoa học: “Triển khai các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy các chuyên đề Triết học Mác - Lênin thuộc chương trình đào tạo Cao cấp Lý luận chính trị ở Học viện Chính trị khu vực III hiện nay”
Tọa đàm khoa học: “Xây dựng động cơ vào Đảng cho thanh niên hiện nay”
Những dấu ấn nổi bật trong nghiên cứu khoa học của Học viện Chính trị khu vực III và định hướng, giải pháp
Những dấu ấn nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Học viện Chính trị khu vực III và định hướng giải pháp trước yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới
Địa chỉ: Số 232 Nguyễn Công Trứ Tp. Đà Nẵng
Email:
Liên hệ: 02363.831.174